4 bước tiến hành làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa là điều mà các nhà nhập khẩu hàng hóa đang tìm hiểu rõ hơn trong thời kỳ dịch Covid gần đây dẫn đến nhu cầu của người dân về các loại chất tẩy rửa cũng trở nên vô cùng cao. Việc nhu cầu tăng cao của người dân đòi hỏi các nhà cung cấp phải tiến hành nhập khẩu các loại chất tẩy rửa từ nước ngoài và cần có các kiến thức rõ hơn về làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa. Bài viết dưới đây của OZ Việt Nam chúng tôi sẽ giúp các khách hàng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

istockphoto 1146743127 612x612 1
thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

 

Khái quát về nhập khẩu chất tẩy rửa tại Việt Nam

Nhập khẩu chất tẩy rửa tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến do nhu cầu về các loại chất tẩy rửa tăng cao và sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và vệ sinh. Đặc biệt là đối với các loại chất tẩy rửa có xuất xứ quốc tế như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản,… giúp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên việc nhập khẩu chất tẩy rửa về Việt Nam cũng cần các nhà nhập khẩu có được những kiến thức quan trọng về làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa.

Chính sách nhập khẩu chất tẩy rửa

Thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa, mã HS và thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng chất tẩy rửa đã được quy định rõ ràng tại các văn bản và chính sách như sau:

  • Thông tư số 40/2011/TT-BCT ngày 14/11/2011;
  • Công văn số 3958/TB-THCQ ngày 05/05/2015;
  • Công văn số 3959/TB-THCQ ngày 05/05/2015;
  • Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017;
  • Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 và đã được sửa đổi và bổ sung vào tại thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018;
  • Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018;
  • Nghị định số 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020

Theo như các văn bản kể trên thì mặt hàng tẩy rửa được phép nhập khẩu bình thường như các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, có một số trường hợp các loại chất tẩy rửa khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa phải tiến hành khai báo hóa chất.

Dán nhãn hàng hóa khi nhập khẩu chất tẩy rửa

Dán nhãn lên hàng hóa là điều cần thiết khi tiến hành nhập khẩu chất tẩy rửa, dán nhãn hàng hóa giúp cho các cơ quan và ban ngành xác định được đơn vị chịu trách nhiệm xác định được tính chất và thông tin hàng hóa và quản lý được thông tin của đơn vị nhập khẩu hàng hóa. Chính vì vậy, việc dán nhãn hàng hóa là một trong những khâu quan trọng nhất khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa từ các quốc gia khác về Việt Nam.

thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa
thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Nội dung của mác dán năng lượng được quy định tại nghị định số 43/2017/NĐ-CP. Đối với mặt hàng chất tẩy rửa thì sẽ có những yêu cầu về thông tin như sau:

  • Thông tin của bên xuất khẩu ( địa chỉ, tên công ty )
  • Thông tin của bên nhập khẩu ( địa chỉ, tên công ty )
  • Tên hàng hóa và thông tin hàng hóa
  • xuất xứ hàng hóa

Trên đây là những nội dung nhãn dán cơ bản mà bên nhập khẩu chất tẩy rửa cần lưu ý khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu. Nếu như không tuân thủ theo các quy định của pháp luật về dán nhãn hàng hóa thì bên nhập khẩu hàng hóa sẽ chịu những rủi ro như sau:

  • Bị phạt theo như quy định của nhà nước
  • Không được nhận và hưởng các loại thuế ưu đãi đặc biệt do không thể xác nhận được xuất xứ hàng hóa thông qua nhãn dán
  • Hàng hóa sẽ dễn bị thất lạc, hư hỏng do không có nhãn dán cảnh báo cho việc xếp dỡ và vận chuyển

Mã HS và thuế nhập khẩu của chất tẩy rửa

Xác định được mã HS của sản phẩm nhập khẩu sẽ giúp cho bên nhập khẩu xác định được thuế nhập khẩu cũng như các ưu đãi của hàng hóa mà bên nhập khẩu có thể nhân được. Để có thể xác định được mã HS của từng loại chất tẩy rửa thì sẽ phải dựa vào các đặc điểm, thành phần và mô tả của hàng hóa. Dưới đây là tổng hợp về các mã HS của sản phẩm chất tẩy rửa:

 

Mô tả  Mã HS Thuế ưu đãi nhập khẩu ( % )
Hóa chất lắng đọng 28273200 3
Chất tẩy rửa các chế phẩm tẩy sạch cho kim loại 38101000 0
Chất tẩy rửa dạng phân tán và hòa tan từ các dạng silicon dạng nguyên sinh 39100020 0
Chế phẩm giặt, rửa hoặc chế phẩm làm sạch dạng anion. Kể cả các dạng chế phẩm tẩy trắng, làm sạch hoặc tẩy dạng lỏng 34029012 10
Chế phẩm giặt, rửa hoặc các loại chế phẩm làm sạch khác, kể cả các chế phẩm tẩy trắng, làm sạch hoặc tẩy nhờn dạng lỏng 34029013 10
Chất tẩy rửa, chế phẩm hoạt động bề mặt dạng anion khác dạng lỏng  34029014 8
Chế phẩm giặt, rửa hoặc chế phẩm làm sạch dạng anion, kể cả các chế phẩm tẩy trắng làm sạch hoặc tẩy nhờn dạng khác 34029092 8
Chế phẩm giặt, rửa hoặc chế phẩm giặt khác. Kể cả các loại chế phẩm tẩy trắng, làm sạch hoặc tẩy nhờn khác 34029093 8
Chế phẩm hoạt động bề mặt dạng anion khác và các dạng khác 34029094 8

 

Hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Đối với các loại chất tẩy rửa thì thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa được quy định tại thông tư 38/2015/TT-BTC sẽ được tiến hành như các loại hàng hóa bình thường khác. Bộ hồ sơ nhập khẩu bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng thương mại ( Sale Contract )
  • Hóa đơn thương mại ( Commercial Invoice )
  • Danh sách đóng gói ( Packing List )
  • Vận đơn ( Bill of Lading )
  • Giấy chứng nhận xuất xứ ( C/O – Certificate of Origins ) nếu có
  • Catalog ( nếu có ) và các loại chứng từ khác nếu như được hải quan yêu cầu.

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Trước khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa thì khách hàng cần phải kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có phải tiến hành khai báo hay không và tiến hành tra cứu tại nghị định số 113/2017/NĐ-CP.

Nếu như hàng hóa thuộc vào danh mục hàng hóa phải tiến hành khai báo hóa chất trên trang web một cửa quốc gia https://vnsw.gov.vn

thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa
thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Sau khi đã xác định được mã HS của sản phẩm chất tẩy rửa và có đầy đủ các giấy tờ, chứng từ liên quan thì có thể tiến hành làm thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa thông qua các bước như sau:

 Bước 1: Khai tờ khai hải quan

Sau khi đã có đầy đủ các chứng từ và giấy tờ liên quan về xuất nhập khẩu chất tẩy rửa như: Hợp đồng thương mại, hóa đơn thương mại, danh sách đóng gói, vận đơn, chứng nhận xuất xứ,… và mã HS của sản phẩm thì đã có thể tiến hành nhập thông tin khai báo lên hệ thống hải quan Việt Nam thông qua phần mềm chuyên dụng. Đây là bước đầu tiên cũng như rất quan trọng và cần bên nhập khẩu lưu ý.

Bước 2: Mở tờ khai hải quan

Sau khi khai xong tờ khai hải quan, hệ thống hải quan sẽ trả về kết quả phân luồng cho tờ khai. Sau khi đã có kết quả phân luồng tờ khai thì in kết quả và mang bộ hồ sơ nhập khẩu đến cơ quan chi cục hải quan để tiến hành mở tờ khai hải quan. Tùy theo các luồng đã được phân đỏ, vàng, xanh mà thực hiện các bước theo hướng dẫn của hải quan.

Bước 3: Thông quan tờ khai hải quan

Sau khi đã kiểm tra toàn bộ cá giấy tờ và hồ sơ không còn có thắc mắc hay yêu cầu gì ở bên hải quan thì sẽ được cán bộ hải quan chấp nhận để thông quan hàng hóa và đưa hàng về kho bảo quản. Lúc này bên nhập khẩu có thể tiến hành nộp thuế nhập khẩu để hoàn tất các bước thông quan hàng hóa.

Bước 4: Đưa hàng hóa về kho bảo quản

Tờ khai sau khi đã được thông qua thì sẽ tiến hành bước thanh lý tờ khai và làm các thủ tục cần thiết để đưa hàng về kho.

Những lưu ý khi tiến hành nhập khẩu chất tẩy rửa

Khi làm các thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa thì sẽ cần phải lưu ý đến những điểm như sau:

  • Hàng hóa chỉ được thông quan khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước
  • Giấy chứng nhận xuất xứ ( C/O ) có các form ưu đãi như sau: form E, form D, form AK,… cần được các nhà nhập khẩu lưu ý vì đó sẽ quyết định đến số thuế nhập khẩu, ưu đãi và thuế nhập khẩu ưu đãi của từng loại hàng hóa. Vì vậy khách hàng cần phải tìm hiểu trước khi đàm phán với bên xuất khẩu.
  • Chất tẩy rửa có đa dạng chủng loại, vì vậy khi tiến hành thủ tục nhập khẩu thì phải tìm hiểu kỹ mã HS của từng loại hàng hóa.

 

thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa
thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa

Trên đây là toàn bộ thủ tục nhập khẩu chất tẩy rửa mà khách hàng cần lưu ý và tìm hiểu. Hy vọng qua bài viết trên, khách hàng có thể có được cái nhìn rõ hơn với các thông tin mà khách hàng đang tìm kiếm. Nếu như khách hàng còn có bất kỳ thắc mắc hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại OZ Việt Nam chúng tôi thì hãy nhanh chóng liên hệ tới hotline của chúng tôi để được bộ phận chăm sóc khách hàng giải đáp các thắc mắc và tư vấn dịch vụ cho khách hàng.

 

Đánh giá post


from OZ https://ift.tt/Ix5sanH
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ OZ VIỆT NAM

Các mã loại hình trong khai báo hải quan