Những điều phải viết về kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường chính xác

Hiện nay trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm đảm bảo chất lượng thì mọi người sẽ thường tiến hành hiện chuẩn và kiểm định. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn về hai khái niệm này. Vậy kiểm định và hiện chuẩn phương tiện đo lường được hiểu là gì? Các phân biệt ra sao? Hãy đọc các thông tin trong bài viết này để biết ngay nhé. 

nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Giới thiệu về kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

1. Giới thiệu về kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Đối với kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường thì đã được quy định tại các văn bản pháp luật. Theo Luật Đo lường tại QH2013 thi việc kiểm định có nghĩa là một hoạt động đánh giá. Đồng thời cũng giúp xác định được các đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện theo các yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Đối với hiệu chuẩn thì đây là hoạt động giúp xác định và thiết lập được mối liên hệ giữa các giá trị đó theo chuẩn đo lường. Đồng thời, theo các phương tiện đo với các giá trị đại lượng cần có.

nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Giới thiệu về kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

2. Kiểm định phương tiện đo lường

Kiểm định phương tiện đo lường là một trong những biện pháp khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu rõ chi tiết về quy trình này trong các thông tin dưới đây ngay nhé. 

2.1. Khái niệm kiểm định phương tiện đo lường

Kiểm định tiếng Anh có nghĩa là Verification, đây được biết đến là một trong những hoạt động kỹ thuật theo một quy trình nhất định. Quy trình này nhằm đánh giá và xác nhận được sự phù hợp của các sản phẩm và hàng hóa theo các yêu cầu được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Quy định theo Luật Chất lượng Sản phẩm hàng hóa tại số 05/2007/QH12 ngày 21 tháng 11 năm 2007.

Đối với kiểm định còn có một khái niệm khác là hoạt động dùng để đánh giá và xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của các phương tiện theo một yêu cầu kỹ thuật đo lường nào đó.

Kiểm định an toàn hoặc kiểm định các kỹ thuật an toàn chính là các hoạt động kỹ thuật theo một quá trình kiểm định. Việc này nhằm mục đích đánh giá và xác nhận sự phù hợp về tình trạng kỹ thuật an toàn của các đối tượng kiểm định.

Việc kiểm định sẽ bao gồm kiểm định ban đầu trước khi được đưa vào sử dụng. Đồng thời còn tiến hành kiểm định định kỳ trong suốt quá trình sử dụng và cả hoạt động kiểm định sau khi đã sửa chữa. Đây chính là điều kiện pháp lý đối với các thiết bị đo lường được nằm trong diện bắt buộc phải tiến hành kiểm định trước khi đi vào hoạt động.

Trong quá trình kiểm định thì nếu kết quả đo của quá trình nằm trong khoảng sai số cho phép thì biết bị sẽ được dán tem. Đồng thời còn được cấp thêm giấy chứng nhận kiểm định. Còn nếu không đạt yêu cầu thì tổ chức tiến hành kiểm định sẽ tiến hành đề nghị người sử dụng thiết bị phải sửa chữa hoặc hiệu chỉnh lại thiết bị để tiến hành kiểm định lại. 

Đối với các tổ chức hay doanh nghiệp muốn tiến hành kiểm định thì cần phải được Tổng cục Tiêu Chuẩn – Đo lường – Chất lượng tiến hành đánh giá và cấp phép ủy quyền. 

2.2. Các phương pháp kiểm định phương tiện đo lường

Đối với kiểm định thì sẽ có 3 phương pháp chính để tiến hành đo lường, bao gồm: 

  • Kiểm tra tương quan
  • Kiểm tra độ lệch chuẩn
  • Kiểm tra độ tin cậy
nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

3. Hiệu chuẩn phương tiện đo lường

3.1. Khái niệm hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Đối với hiệu chuẩn phương tiện đo lường thì đây là cách dùng để thiết lập mối quan hệ giữa đo lường với phương tiện đo. Quá trình này sẽ liên quan chặt chẽ đến việc xác định được mức độ chính xác và mức độ sai số của một phương tiện. Việc thực hiện sẽ được tiến hành thông qua việc so sánh trực tiếp phương tiện đo với các tiêu chuẩn đo lường đã biết từ trước đó. Từ đó sẽ có thể đưa ra được một công thức giúp người sử dụng có thể xác định được giá trị chính xác của các đại lượng khi được đo lường bằng chính phương tiện đó.

Sau khi quá trình hiệu chuẩn kết thúc thì sẽ được cấp giấy phép kết quả hiệu chuẩn và sẽ được dán tem hiệu chuẩn. 

Kiểm định được xem là một trong những quá trình bắt buộc đối với các phương tiện có tranh danh mục các thiết bắt buộc phải kiểm định.

3.2. Các phương pháp hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Các phương pháp dùng để hiệu chuẩn phương tiện đo lường bao gồm: 

  • Hiệu chuẩn độ chính xác
  • Hiệu chuẩn giới hạn phạm vi
  • Hiệu chuẩn độ phân giải
nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Kiểm định về hiệu chuẩn phương tiện đo lường

4. Thực hành kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Đối với việc thực hành kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường sẽ có sự khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt trong các thông tin dưới đây nhé. 

4.1. Chuẩn bị và tiến hành kiểm định

Đối với quá trình kiểm định thì danh mục các máy móc thiết bị phải tiến hành như máy nén khí, thiết bị nâng, cổng trục, nồi gia nhiệt, nồi hơi, cầu tháp, …

Khi tiến hành kiểm định sẽ thực hiện lần lượt các bước như sau:

  • Tiến hành kiểm tra hồ sơ và lý lịch của thiết bị.
  • Tiến hành kiểm tra kỹ thuật phía bên ngoài của thiết bị.
  • Tiến hành kiểm tra kỹ thuật và thử không tải.
  • Tiến hành các chế độ thử.
  • Xử lý các kết quả của kiểm định

Lưu ý trong quá trình, là các bước tiếp theo chỉ được tiến hành thực hiện khi bước kiểm tra trước đó có kết quả đạt yêu cầu. 

4.2. Chuẩn bị và tiến hành hiệu chuẩn

Trước khi tiến hành hiệu chuẩn sẽ cần chuẩn bị các thiết bị để quá trình hiệu chuẩn diễn ra ổn định và có kết quả đáng tin cậy. 

Một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hiệu chuẩn bao gồm:

  • Loại phương tiện tiến hành đo
  • Các khuyến nghị từ nhà sản xuất
  • Các kết quả và số liệu của lần hiệu chuẩn trước đó.
  • Tình trạng bảo dưỡng của thiết bị.
  • Tần suất sử dụng
  • Xu hướng sai lệch thông số kỹ thuật của các phương tiện.
  • Các điều kiện về bảo quản như độ ẩm, môi trường, …
  • Chi phí của việc hiệu chuẩn.

Tần suất hiệu chuẩn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố. Trước tiên, các nhà sản sẽ cần phải cung cấp một khoảng thời gian hiệu chuẩn để tham khảo. Tùy thuộc vào mục đích cùng điều kiện bảo quản sử dụng hay môi trường để có khoảng thời gian phù hợp.

nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Thực hành kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

5. So sánh và đánh giá kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường là các quy trình được thực hiện thường xuyên trong các tổ chức doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau của hai quy trình này cùng tầm quan trọng nhé. 

5.1. Sự khác nhau giữa kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Điểm khác nhau cơ bản giữa kiểm định cùng hiệu chuẩn phương tiện đo lường chính là về tính pháp lý.

Quá trình hiệu chuẩn sẽ mang tính là tự nguyện nhiều hơn. Trong khi đó kiểm định thì sẽ mang  tính chất bắt buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp.

Quá trình kiểm định sẽ rất cần thiết với các doanh nghiệp. Việc kiểm định này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến với các hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty. 

5.2. Tầm quan trọng của kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường giúp đảm bảo được sự hiển thị số đo của các phương tiện đo phù hợp với các phép đo khác. Qua đó giúp xác định không đảm bảo của phương tiện. Từ đó giúp thiết lập sự tin cậy của các phương tiện. 

nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
So sánh và đánh giá kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

5.3. Các trường hợp sử dụng kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường

Các trường hợp cần sử dụng kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường sẽ được quy định cụ thể. Nếu các thiết bị nằm trong bảng quy định thì sẽ tiến hành đo lường. 

Với những thông tin được chia sẻ vô cùng cụ thể như trên, hy vọng mọi người đã hiểu hơn về kiểm định và hiệu chuẩn phương tiện đo lường. Đồng thời cũng biết được sự khác nhau cơ bản của hai quá trình này. 

nhung dieu phai viet ve kiem dinh va hieu chuan phuong tien do luong chinh
Đánh giá post


from OZ https://ift.tt/Y9Mk02m
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ OZ VIỆT NAM

Các mã loại hình trong khai báo hải quan