5 bước làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

Thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ trong năm 2023 đã và đang được các nhà nhập khẩu chú ý trong thời kỳ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đang vô cùng nóng hiện nay. Thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ đang dần thay thế cho thủ tục xuất nhập khẩu truyền thống và là sự lựa chọn hàng đầu của không ít doanh nghiệp Việt Nam. Vậy thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ là gì? Hãy cùng OZ Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này.

Xuất nhập khẩu tại chỗ là gi?

thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ
thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

Xuất nhập khẩu tại chỗ là hình thức các doanh nghiệp ở Việt Nam bán hàng cho các đối tác là các doanh nghiệp ở nước ngoài. Các lô hàng sẽ được giao trực tiếp tại Việt Nam theo chỉ định của bên nhà đầu tư nước ngoài. Theo quy định hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa không chỉ bao gồm các doanh nghiệp trong nước mà còn cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Như vậy, xuất khẩu tại chỗ có 3 đặc điểm cơ bản như sau:

  • Xuất khẩu hàng hóa và bán cho bên nước ngoài
  • Địa điểm giao hàng tại Việt Nam như các bên đã thỏa thuận
  • Bên mua hàng nước ngoài sẽ cung cấp thông tin về người nhận hàng

Tương tự với nhập khẩu tại chỗ là việc các doanh nghiệp nhận các lô hàng theo sự chỉ định của thương nhân nước ngoài. Tuy nhiên cần có những lưu ý như sau mà các doanh nghiệp phải lưu ý: Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa bắt buộc phải thực hiện ký kết hợp đồng giao thương đối với thương nhân nước ngoài và trong bản hợp đồng đó phải đầy đủ các thông tin cần thiết như địa điểm giao nhận hàng, tên ngừi gửi và người nhận hàng,…

Hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Căn cứ theo Điều 86 thuộc thông tư số 38/2015/TT-BTC về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ thì sẽ được chia thành 3 nhớm như sau:

  • Sản phẩm gia công, thiết bị, máy móc cho thuê hoặc mượn. Các loại vật tư, phế liệu dư thừa , các loại phế phẩm thuộc loại hợp đồng gia công.
  • Hàng hóa mua bán giữa các doanh nghiệp trong nước và thương nhân quốc tế không có mặt tại Việt Nam mà thông qua các doanh nghiệp, cá nhân trung gian giao nhận hàng hóa đối với các doanh nghiệp trong nước.
  • Các lô hàng mua bán giữa các doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp chế xuất hàng hóa hoặc doanh nghiệp trong khu phi thuế quan

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thủ tục hải quan đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ đã được nêu ra tại các văn bản pháp luật dưới đây:

  • Nghị định số 08/2015/NĐ-CP
  • Thông tư số 38/2015/TT-BTC

Theo như các văn bản pháp luật kể trên thì doanh nghiệp khi tiến hành làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ phải chuẩn bị các loại hồ sơ và giấy tờ hải quan đầy đủ như sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng mua bán
  • Hóa đơn thương mại ( Commercial Invoice )
  • Kiểm tra chất lượng hàng hóa ( trong trường hợp hàng hóa thuộc danh mục cần phải kiểm tra )
  • Chứng từ vận tải
  • Các loại chứng từ khác nếu có
thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ
thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

Quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu tại chỗ

Để tiến hành các thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ thì các doanh nghiệp cần phải tiến hành các bước theo quy trình như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp xuất khẩu tiến hành khai hải quan

Dựa trên những nội dung đã được nêu rõ trong hợp đồng giữa các bên doanh nghiệp Việt Nam và các khách hàng nước ngoài có chỉ định giao hàng tại Việt Nam. Sau khi đã xác nhận đủ số hàng, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải có trách nhiệm phải kê khai đầy đủ các thông tin tương ứng với đầy đủ các tiêu chí cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bước 2: Doanh nhiệp nhập khẩu làm thủ tục nhập khẩu tại chỗ

Sau khi đã hoàn thành các tờ khai cần thiết, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ đến chi cụ hải quan để tiến hành đăng ký tiến hành làm thủ tục nhập khẩu tại chỗ sau khi đã nhận được đủ lô hàng.

Bước 3: Chi cục hải quan tiến hành làm thủ tục nhập khẩu

Sau khi đã tiếp nhận tờ khai của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chi cục Hải quan có trách nhiệm tính thuế, xác nhận doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục, niêm phong lô hàng, lưu trữ hồ sơ, đồng thời sẽ thông báo cụ thể cho Cục thuế địa phương để theo dõi thuế của doanh nghiệp

Bước 4: Doanh nghiệp xuất khẩu

Doanh nghiệp xuất khẩu phải nhận hồ sơ đã làm thủ tục chuyển cho chi cục hải quan nơi làm thủ tục để có thể tiến hành thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

Bước 5: Chi cục hải quan tiến hành làm thủ tục xuất khẩu

Chi cục hải quan có trách nhiệm tiếp nhận tờ khai cũng những giấy tờ và chứng từ cần thiết khác của doanh nghiệp. Sau khi đã tiếp nhận toàn bộ giấy tờ cần thiết thì chi cục hải quan sẽ tiến hành các bước đăng ký tờ khai ứng với các hoạt động làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ của các bên.

thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ
thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ

Trên đây là toàn bộ thông tin khách hàng cần quan tâm về thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ. Nếu như khách hàng còn có bất kỳ thắc mắc, câu hỏi nào về thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ hoặc là có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại công ty OZ Việt Nam chúng tôi thì hãy nhanh chóng liên hệ tới số hotline của OZ Việt Nam chúng tôi để được đội nhóm chăm sóc khách hàng tiến hành giải đáp các thắc mắc cũng như tiến hành tư vấn theo nhu cầu của khách hàng.

Đánh giá post


from OZ https://ift.tt/S3W9fHr
via IFTTT

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ OZ VIỆT NAM

Các mã loại hình trong khai báo hải quan